ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการ
เรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่ส่งผลต่อ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน cละความพึงพอใจต่อการเรียน
วิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัส ค 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนสกลนครพัฒนศึกษา
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวบุญยตรี สมนา
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ลำดับและอนุกรม ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจต่อการเรียน วิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัส ค 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสกลนครพัฒนศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ลำดับและอนุกรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัสวิชา ค 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยใช้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ลำดับและอนุกรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานของดัชนีประสิทธิผล 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสกลนครพัฒนศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 261 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับชั้น ม.5/2 จำนวน 35 คน ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ 3 รหัส ค 32101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งมาจากเทคนิคการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เวลาที่ใช้ในการทดลอง รวม 9 สัปดาห์ จำนวน 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวม 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่มีต่อการเรียน จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบค่าที (t-test : Dependent Samples) ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT
เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ 3 ค32101 มีประสิทธิภาพ 79.28/77.70
สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เมื่อเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ 3 ค32101 เท่ากับ 0.68 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 68.41 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ 3 ค32101หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT เรื่อง ลำดับและอนุกรม วิชาคณิตศาสตร์ 3 ค32101 มีความพึงพอใจในระดับมาก ต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์