ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องพระพุทธศาสนาน่ารู้ เชิดชูสาวก ชาดก และศาสนิกชนตัวอย่าง โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมเรียนร่วมรู้ (Learning Together Technique)
ผู้รายงาน นางสาวอัจฉรีวรรณ ประดิษฐวงษ์ ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองแก่งคอย
อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่องพระพุทธศาสนาน่ารู้ เชิดชูสาวก ชาดก และศาสนิกชนตัวอย่าง โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมเรียนร่วมรู้ (Learning Together Technique) ให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมเรียนร่วมรู้ (Learning Together Technique) การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบ
One Shot Case Study มีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านม่วง สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์และแบบวัดประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมเรียนร่วมรู้ (Learning Together Technique) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย 33.67 คิดเป็นร้อยละ 84.18 และมีนักเรียนผ่านเกณฑ์จำนวน 30 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมเรียนร่วมรู้ (Learning Together Technique) นักเรียนมีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63, S.D. = 0.82) รายด้านพบว่า ด้านที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ ด้านการวัดและประเมินผล ( = 4.73, S.D. = 0.82) ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน ( = 4.66, S.D. = 0.86) ด้านเนื้อหา ( = 4.62, S.D. = 0.83) และด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ( = 4.52, S.D. = 0.76) ตามลำดับ