เรื่อง รายงานผลการพัฒนาการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจการของคณะลูกเสือและบทบาทลูกเสือ,
คำปฏิญาณ กฎ และคติพจน์ของลูกเสือ และระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25
ผู้รายงาน นางสาวศุภลักษมี เภาพานต์
กลุ่มสาระ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือ- เนตรนารี(ลูกเสือโลก)
สถานศึกษา โรงเรียนพล อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การรายงานมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความพึงพอใจของลูกเสือ- เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ที่มีชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจการของคณะลูกเสือและบทบาทลูกเสือ, คำปฏิญาณ กฎ และคติพจน์ของลูกเสือ และระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 46 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจการของคณะลูกเสือและบทบาทลูกเสือ, คำปฏิญาณ กฎ และคติพจน์ของลูกเสือ และระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของลูกเสือ- เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน ค่าสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( S.D.) ร้อยละ(Percentage) การหาค่าประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน และหาค่าประสิทธิผลของชุด การสอนแบบศูนย์การเรียน ค่า t test ( Dependent Sample- test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจการของคณะลูกเสือและบทบาทลูกเสือ, คำปฏิญาณ กฎ และคติพจน์ของลูกเสือและระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือ - เนตรนารี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความเหมาะสม มีค่าประสิทธิภาพรวม 87.49/92.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ประสิทธิผลของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจการของคณะลูกเสือและบทบาทลูกเสือ, คำปฏิญาณ กฎ และคติพจน์ของลูกเสือ และระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือ- เนตรนารี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.7285 แสดงว่าชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนทำให้ลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.85
3. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของลูกเสือ เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจการของคณะลูกเสือและบทบาทลูกเสือ, คำปฏิญาณ กฎ และคติพจน์ของลูกเสือและระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือ- เนตรนารี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1พบว่ามีคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของลูกเสือ- เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่ที่มีผลต่อการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจการของคณะลูกเสือและบทบาทลูกเสือ, คำปฏิญาณ กฎ และ คติพจน์ของลูกเสือและระเบียบแถว กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนลูกเสือ เนตรนารี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ลูกเสือ- เนตรนารีสามัญรุ่นใหญ่มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด