ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101
เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางกิตติยา อาภรศรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนเรียนพนาศึกษา
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ที่เรียนโดยใช้แบบชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนพนาศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 29 1 ห้องเรียน จำนวน 35 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 แผน เวลาเรียน 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.79 / 83.14
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่ได้เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 เรื่อง การเคลื่อนที่ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด