ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของ
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค32202
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/ 75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
ความน่าจะเป็น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชาติตระการวิทยา จำนวน 35 คน
เครื่องมือทีใช้ (1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความน่าจะเป็น จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ (3) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อ
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค32202
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ระยะเวลาที่ใช้ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ใช้เวลาทั้งหมด 40 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี
ความสอดคล้อง และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม
ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีความเหมาะสมอยู่มนระดับมากที่สุด และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.75/78.86
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
เมื่อเปรียบเทียบโดย t test นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
ความน่าจะเป็น วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ค32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์อยู่ในระดับ มาก