ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษาชุดตัวเรา
และครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2558
ผู้รายงาน นายศิรสิทธิ์ ยืนยง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา (วิชาสุขศึกษา)
สังกัด โรงเรียนบ้านหนองกับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษาชุดตัวเรา และครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษาชุดตัวเรา และครอบครัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษาชุดตัวเรา และครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านหนองกับ อำเภอจอมพระ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
มีอยู่ 4 ประเภทคือ เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษาชุดตัวเรา และครอบครัว จำนวน 5 เล่ม ,แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน ,แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา จำนวน 1 ฉบับ 20 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษาชุดตัวเรา และครอบครัวจำนวน 1 ฉบับ 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ , ค่า x̄ , ค่า S.D. ,ค่า t- test และค่าประสิทธิภาพ (E1/E2)
ผลการวิจัย
จากผลการวิจัย พอสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษาชุดตัวเรา และครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพโดยรวม 84.81/82.66 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ค่าเฉลี่ยการทดสอบหลังเรียนสูงกว่า ค่าเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 หลังการใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาสุขศึกษาชุดตัวเรา และครอบครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3 . ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียนวิชาสุขศึกษาชุดตัวเรา และครอบครัวกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษาสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (x̄= 4.50, S.D. = 0. 51)