ชื่อผลงาน : การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา : นายสมยศ วงเดช
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มี
จุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาท
ชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี
ที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หน้าที่ชาว
พุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กับเกณฑ์ประเมินผลขั้นต่ำ (ร้อยละ70) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนรู้ซ่อมเสริมด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธ
และมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์
เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาไทย ปีการศึกษา 2558 จำนวน 17
คน โดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและ
มารยาทชาวพุทธ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบท้ายหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แต่ละเล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบประเมินด้านคุณภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 2 ฉบับ คือ แบบประเมินความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาของแบบทดสอบ และแบบพิจารณาความเหมาะสมของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.50/81.18 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์การประเมินขั้นต่ำ(ร้อยละ70) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนซ่อมเสริมโดยใช้พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด หน้าที่ชาวพุทธและมารยาทชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.53 ซึ่งอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด