บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้เทคนิคการฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความคงทนของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้เทคนิคการฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส จำนวน 37 คน โดยใช้การสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ วิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง โจทย์ปัญหา การบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 แผน แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีทั้งหมด 20 ชุด ชุดละ 5 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ 84.81/83.33 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหาร จำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.7167 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 71.67
3. ผู้เรียนที่เรียนโดยใช้เทคนิคการฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้เทคนิคการฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01