ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ใช้ชีวิตอย่างไรให้เป็นพลเมืองดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า ภากร แก้วพิมล
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษามีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ดังนั้นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และสื่อต่างๆ
จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ครูควรมีสื่อการสอนที่มีคุณภาพประกอบการเรียนการสอนอันจะช่วยให้
ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือ
อ่านเพิ่มเติม เรื่อง ใช้ชีวิตอย่างไรให้เป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ใช้ชีวิตอย่างไรให้เป็นพลเมืองดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือ
อ่านเพิ่มเติม เรื่อง ใช้ชีวิตอย่างไรให้เป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ใช้ชีวิตอย่างไรให้เป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านทรายทอง) สังกัดเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็น
หน่วยการสุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ใช้ชีวิตอย่างไรให้เป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ใช้ชีวิตอย่างไรให้เป็นพลเมืองดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนิน การสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง (รวมการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน-หลังเรียน) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ใช้ชีวิตอย่างไรให้เป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.99/85.10
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ใช้ชีวิตอย่างไรให้เป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7666 หรือร้อยละ 76.66
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
ใช้ชีวิตอย่างไรให้เป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม มีคะแนนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือ
อ่านเพิ่มเติม เรื่อง ใช้ชีวิตอย่างไรให้เป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปหนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่อง ใช้ชีวิตอย่างไรให้เป็นพลเมืองดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับที่ดี และ มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้สามารถนำหนังสืออ่านเพิ่มเติมไปใช้เพื่อส่งเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และทักษะการใช้ชีวิตเกี่ยวกับ เรื่อง ใช้ชีวิตอย่างไร
ให้เป็นพลเมืองดี ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้ดียิ่งขึ้น