บทคัดย่อ
รายงานการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง เรียนรู้ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา) ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง เรียนรู้ศาสนาของเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา) ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง เรียนรู้ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง รูปแบบการวิจัยมีกลุ่มเป้าหมายเดียว
มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One group pretest posttest design) กลุ่มเป้าหมาย
ที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนเทศบาล 3 (เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา) ตำบลโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง เรียนรู้ศาสนาของเรา กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3
(เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา) จำนวน 13 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ ประกอบ
ชุดฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง เรียนรู้ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา)
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง เรียนรู้ศาสนาของเรา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง เรียนรู้
ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาล 3 (เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา) เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 )
ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง เรียนรู้ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 90.87/84.00
เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา)
ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง เรียนรู้ศาสนาของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 (เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา)
มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะส่งเสริมคุณธรรม เรื่อง เรียนรู้ศาสนาของเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52,
S.D. = 0.69)