ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
ผู้วิจัย นางสาวบุษยพรรณ์ แสงไชยพัฒน์
การประเมินครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร โดยใช้รูปแบบการจำลองซิปป์ (CIPP Model) ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครู ผู้ที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการเป็นแบบสอบถามแบบมาตราประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ และแบบสอบถามปลายเปิดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การคำนวณค่าความถี่ ค่าร้อยละ (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
1. ความคิดเห็นของครูและบุคลากรในโรงเรียนที่มีต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินรายด้านเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ ด้านกระบวนการดำเนินงาน มีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านสภาวะแวดล้อม มีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านผลผลิต มีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมาก และด้านปัจจัยนำเข้ามีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมาก
2. ความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินรายด้านเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ ด้านสภาวะแวดล้อม มีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมาก ด้านผลผลิต มีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมาก และด้านปัจจัยนำเข้ามีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมาก และด้านกระบวนการดำเนินงาน มีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมาก
3 ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินรายด้านเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ ด้านผลผลิต มีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมาก และด้านกระบวนการดำเนินงาน มีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมาก
4 ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร โดยภาพรวม พบว่า มีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินรายด้านเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยดังนี้ ด้านกระบวนการดำเนินงาน มีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมาก ด้านผลผลิต มีความเหมาะสม/สอดคล้องอยู่ในระดับมาก
5 ความพึงพอใจของครูและบุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครองและนักเรียนที่มีต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก รายการที่มีความพึงพอใจสูงสุด คือ นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวันครบ 5 หมู่ทุกวัน รองลงมาคือ โรงเรียนมีห้องสุขาสะอาดและเพียงพอและโรงเรียนไม่ให้มีการจำหน่ายอาหารที่มีผลเสียต่อสุขภาพ เช่น ทอฟฟี่ น้ำอัดลม ควบคุมดูแลด้านความปลอดภัยของอาหารค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด
6. ปัญหาและอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ในการดำเนินงานโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) มีดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม ได้แก่ปัญหาและอุปสรรคด้านนโยบาย ซึ่งภาครัฐเป็นผู้กำหนดมาให้โรงเรียนปฏิบัติ กิจกรรมบางอย่างมีความซับซ้อนยากต่อการปฏิบัติของโรงเรียน เนื่องจากขาดบุคลากร อุปกรณ์ และสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย กิจกรรมกำหนดไว้มากโรงเรียนไม่สามารถปฏิบัติได้ครบถ้วน
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ได้แก่งบประมาณสนับสนุนน้อยมาก ไม่เพียงพอ ขาดการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขาดแคลนครู บุคลากรที่มีความถนัดด้านกีฬาและนันทนาการ ขาดวัสดุอุปกรณ์ เครื่องออกกำลังกาย เครื่องเล่นสนามไม่เพียงพอและทันสมัยในการดำเนินงาน
3. ด้านกระบวนการ ได้แก่ ขาดการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากหน่วยงานทางด้านสาธารณสุขในระดับอำเภอ การนิเทศติดตามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังขาดความต่อเนื่อง ครูและบุคลากรของโรงเรียนยังขาดความรู้ความชำนาญด้านสุขภาพการตรวจการเฝ้าระวังในบางเรื่อง
4. ด้านผลผลิต ได้แก่ผลที่เกิดขึ้นกับผู้ปกครองและชุมชน ผู้นำชุมชนขาดการพัฒนาขยายเครือข่ายสร้างความเข้มแข็งยั่งยืนและต่อเนื่องต้องอาศัยระยะเวลาในการดำเนินงานพอสมควร จึงส่งผลต่อการพัฒนาสุขภาพของนักเรียนและบุคลากรของชุมชนต่อไป