ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model)
รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
ผู้ศึกษา นางสาวเดือนฉาย อำทะวงษ์ โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการรายงานผลการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA
Model) รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย
มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้าดังนี้เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) หน่วยการเรียนรู้เรื่อง In all weathers รายวิชา ภาษาอังกฤษ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 2.เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง In all weathers รายวิชา ภาษาอังกฤษ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น 3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model)หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง In all weathers ภาษาอังกฤษ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น ต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) หน่วยการเรียนรู้เรื่อง In all weathers กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียน 26 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย1)แผนการจัดการเรียนรู้ซิปปาโมเดล (CIPPA Model) จำนวน 15 แผน ใช้เวลา 15 ชั่วโมง มีขั้นตอนการสอนอยู่ 7 ขั้น คือ ขั้นทบทวนความรู้เดิม ขั้นแสวงหาความรู้ใหม่ ขั้นทำความเข้าใจข้อมูลหรือความรู้ใหม่ และเชื่อมโยงความรู้ใหม่กับความรู้เดิม ขั้นแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจในกลุ่ม ขั้นสรุปและจัดระเบียบความรู้ ขั้นปฏิบัติหรือการแสดงผลงาน ขั้นประยุกต์ใช้ความรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยข้อสอบมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.38-0.78 และค่าอำนาจการจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.23 0.77 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา(CIPPA Model) ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามวิธีการของลิเคิร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิภาพ (E1 / E2) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) หน่วยการเรียนรู้เรื่อง In all weathers รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนซับสมบูรณ์พิทยาลัย อำเภอโคกโพธิ์ไชย จังหวัดขอนแก่น ที่ผู้ศึกษาได้จัดขึ้นมีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยเกณฑ์กำหนดไว้ เท่ากับ 75/75 แต่ค่าประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ
ซิปปา (CIPPA Model) ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 82.69/80.26
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) หน่วยการเรียนรู้เรื่อง In all weathers รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6091 หมายความว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6091 คิดเป็นร้อยละเท่ากับ 60.91
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 26 คนที่ได้เรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) หน่วยการเรียนรู้ In all weathers หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยค่า t = 23.95
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ
ซิปปา (CIPPA Model) เรื่อง In all weathers รายวิชาภาษาอังกฤษ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.40 , S.D. = 0.23 )
สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบซิปปา (CIPPA Model) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ ช่วยให้นักเรียนเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงตามขึ้นไปด้วย และช่วยพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนให้บรรลุจุดมุ่งหมายของการศึกษาได้