บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางสมฤทัย ปะวะภูทะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ เขต 30
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนพระธาตุหนองสามหมื่น จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา คือ แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 8 ชุด แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.79 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79 แบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ จำนวน 19 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.82 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. ประสิทธิภาพการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการเรียนรู้ 1 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 85.72 / 91.52 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.8476 หรือคิดเป็นร้อยละ 84.76
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนจากการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.85 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
สรุปได้ว่า แบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิผลช่วยให้ผู้เรียนเกิดประสบการณ์การเรียนรู้ได้อย่างแท้จริง เนื่องจากหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ทำให้ผู้เรียนมีความรู้ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ถูกต้อง และเหมาะสมมากขึ้น ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มสูงขึ้น แบบฝึกเสริมทักษะ จึงเป็นสื่อนวัตกรรมที่ช่วยให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ