บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดแบบฝึกทักษะ เป็นที่นิยมใช้กันมากในสถาบันการศึกษา เพราะเป็นการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศในลักษณะสื่อที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้น การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดฝึกพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนภาพแสงเงา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนภาพแสงเงา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนชุมชนบ้านหนองเม็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ ชุดฝึกพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การเขียนภาพแสงเงา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.42 - 0.71 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.83 และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทำการทดสอบสมมุติฐานโดย
การใช้ t-test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ชุดฝึกพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ เรื่องการเขียนภาพแสงเงา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีประสิทธิภาพ 84.44/82.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ชุดฝึกพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ เรื่องการเขียนภาพแสงเงา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6593 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 65.93
3. นักเรียนที่ได้เรียนโดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ เรื่องการเขียนภาพ แสงเงา กลุ่มสาระการเรียนรูปศิลปะ สาระทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ เรื่องการเขียนภาพแสงเงา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.98
สรุปได้ว่า ชุดฝึกพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์ เรื่องการเขียนภาพแสงเงา กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ