บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายของการศึกษาไว้ดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 4 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ 4 เรื่องฟิสิกส์อะตอม ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 4 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 4 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ซึ่งมีการพิจารณาความเหมาะสมขององค์ประกอบต่างๆ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน และทดลองใช้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านตาก ประชาวิทยาคาร จำนวน 3 คน เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จากนั้นนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตากประชาวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 9 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านตากประชาวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 29 คน เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 แล้วนำมาใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านตากประชาวิทยาคาร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 27 คน ได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest - Posttest Designs
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 4 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 4 หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จากสูตร E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t-test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 4 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และคู่มือครู โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีองค์ประกอบ 9 องค์ประกอบ คือ 1) คำแนะนำการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) บทบาทนักเรียน 3) ผลการเรียนรู้ จุดประสงค์การเรียนรู้ และขอบข่ายเนื้อหาสาระ 4) ขั้นตอนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 5) สื่อสำหรับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 6) แบบเฉลยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 7) เกณฑ์การประเมินและแบบประเมิน 8) คะแนนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 9) เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ และคู่มือครู มีองค์ประกอบ 8 องค์ประกอบ 1) ลำดับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) คำชี้แจง 3) คำแนะนำการใช้คู่มือครู 4) คู่มือครู 5) แผนการจัดการเรียนรู้ 6) สื่อสำหรับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 4 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม 7) แบบเฉลยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 4 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม และ 8) แบบประเมินและเกณฑ์การประเมินโดยได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ที่ประกอบด้วยกระบวนการจัดการเรียนรู้ 5 ขั้น คือ 1) ขั้นสร้างความสนใจ 2) ขั้นสำรวจและค้นหา
3) ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป 4) ขั้นขยายความรู้ และ 5) ขั้นประเมิน และมีการสอดแทรกกลวิธีการสอนที่เหมาะสมกับเนื้อหาวิทยาศาสตร์ ที่เน้นกระบวนการกลุ่ม และสามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ในเนื้อหาเรื่องฟิสิกส์อะตอม จำนวน 3 กลวิธี ได้แก่ 1) คิดเดี่ยว : คิดคู่:แลกเปลี่ยนความคิด (Think Pair Share) 2) เดินชมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Gallery Walk)
และ 3) ตั๋วออก (Exit ticket) พบว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีความเหมาะสมมากที่สุด
และมีประสิทธิภาพ 86.13/79.08 เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 4 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สรุปผลการศึกษาพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาฟิสิกส์ 4 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์ 4 เรื่อง ฟิสิกส์อะตอม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด