ผู้ศึกษาค้นคว้า นางศิริธร แหลมจริง
การศึกษา ปริญญาตรี ศษ.บ. สังคมศึกษา
มหาวิทยาลัยรามคำแหง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัดหน่วยงาน โรงเรียนช่องแมววิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนรู้ด้วยรูปแบบ 4MAT เรื่อง ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้เพื่อช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีการพัฒนาสมองซีกซ้ายและขวาอย่างเป็นระบบและสมดุลเป็นการใช้พลังสมองเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนด้วยรูปแบบ 4 MAT เรื่อง ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนด้วยรูปแบบ 4 MAT เรื่อง ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนใช้และหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนด้วยรูปแบบ 4 MAT เรื่องปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้จากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนด้วยรูปแบบ 4 MAT เรื่องปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม อำเภอลำทะเมนชัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ จำนวน 6 ชุดการเรียนรู้ ใช้เวลาเรียนชุดละ 2 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลทางการเรียนก่อนและหลังเรียน แบบปรนัยชนิด เลือกตอบ 4 ตัวเลือก ชุดละ 10 ข้อ แบบฝึกหัดและแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนด้วยรูปแบบ 4 MAT เรื่อง ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.56/82.41
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนด้วยรูปแบบ 4 MAT เรื่อง ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6637
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนด้วยรูปแบบ 4 MAT เรื่อง ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ ทั้ง 6 ชุดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนด้วยรูปแบบ 4 MAT เรื่อง ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
โดยสรุป ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีสอนด้วยรูปแบบ 4 MAT เรื่อง ปรากฏการณ์ทางภูมิศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้เรียนบรรลุผลตามตัวชี้วัดและเป็นแนวทางให้ครูนำไปพัฒนาการจัดการเรียนการสอนในรายวิชาอื่น ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น