ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวจิราภรณ์ ปราณี
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ ตามแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนรู้และหลังเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์หลังเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดศรีมงคล) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 นักเรียน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา-ปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลังการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบ ที
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยทุกเล่ม เท่ากับ 86.60/89.00
ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะที่ผู้ศึกษานำมาใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดศรีมงคล) ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย มีค่าเท่ากับ 0.7988
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดศรีมงคล) ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ หลังเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อนเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดศรีมงคล) ที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย
มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หลังเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะอยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก