ชื่อรายงาน : รายงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียน
โรงเรียนเทศบาลตำบลแวงน้อย อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น
ชื่อผู้รายงาน : นายทวีศักดิ์ อุ่มเกตุ
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลตำบลแวงน้อย
สังกัดเทศบาลตำบลแวงน้อย อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษารายงานการพัฒนาโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียน โรงเรียนเทศบาลตำบลแวงน้อยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียน โรงเรียนเทศบาลตำบลแวงน้อย เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม ปัจจัยพื้นฐาน กระบวนการดำเนินงาน และผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียน โรงเรียนเทศบาลตำบลแวงน้อย อำเภอตำบลแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น สังกัดเทศบาลตำบลแวงน้อย โดยใช้รูปแบบซิปโมเดล (CIPP Model) เป็นกรอบในการประเมิน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 5 คน นักเรียนโรงเรียนเทศบาลตำบลแวงน้อย จำนวน 140 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเทศบาลตำบลแวงน้อย จำนวน 140 คน รวมทั้งสิ้น 286 คน โดยใช้ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ทั้งหมด ได้แก่ 1) ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 5 คน รวม 6 คน 2) นักเรียนโรงเรียนเทศบาลตำบลแวงน้อย จำนวน 140 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 140 คน รวมทั้งสิ้น 286 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็น แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้พรรณนาวิเคราะห์และใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS for Windows ข้อมูลทั่วไปของผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน พบว่า ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครอง เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 84.25) มากกว่าเพศชาย (ร้อยละ 15.75) ส่วนใหญ่เป็นผู้ปกครองของนักเรียน (ร้อยละ 95.89) ครูผู้สอน (ร้อยละ 3.42) และผู้บริหาร (ร้อยละ 0.7) ระดับการศึกษาจบการศึกษาในระดับต่ำกว่าปริญญาตรีเป็นส่วนใหญ่ (ร้อยละ 76.71) รองลงมาจบการศึกษาระดับปริญญาตรี (ร้อยละ 13.70 ) สูงกว่าปริญญาตรี (ร้อยละ 2.74) และข้อมูล นักเรียนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 55.71) มากกว่าเพศชาย (ร้อยละ 44.28) กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาล ปีที่ 1 (ร้อยละ 20.00)
ผลการประเมินความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง และนักเรียน พบว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation)
ผลการประเมินรายงานการพัฒนาโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลตำบลแวงน้อย โดยภาพรวมด้านสภาวะแวดล้อม มีผลการประเมิน อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก เนื่องจากโรงเรียนมีการสำรวจปัญหาเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ เป็นไปตามเป้าหมายของโครงการจึงก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน คือ นักเรียนมีพฤติกรรม ที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นทุกๆ ด้าน ได้แก่ ความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริตความเมตตากรุณา ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความประหยัด / ออม ความกตัญญูกตเวที และปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน และโรงเรียนมีการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียน ทำให้นักเรียนรู้จักควบคุมตนเองได้เหมาะสมกับวัย มีผลการประเมินอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก
2. ด้านปัจจัยพื้นฐาน (Input Evaluation)
ผลการประเมินรายงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลตำบลแวงน้อย โดยภาพรวมด้านปัจจัย มีผลการประเมินอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก เนื่องจากโรงเรียน จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ และนักเรียนสนใจเข้าร่วมกิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมส่งเสริมค่านิยมพื้นฐาน 8 ประการ และกิจกรรมเข้าวัดทำบุญทุกวันพระ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่แสดงถึงการมีคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียน
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation)
ผลการประเมินรายงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลตำบลแวงน้อย โดยภาพรวมด้านกระบวนการ มีผลการประเมินอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก โรงเรียนมีแผนการปฏิบัติการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม มีความชัดเจน แผนปฏิบัติการโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียน มีกิจกรรมครบทุกด้าน บุคลากร นักเรียน และชุมชน มีส่วนร่วมวางแผนปฏิบัติการโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ส่วนนักเรียน พบว่า ผลการประเมินภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีการดำเนินกิจกรรมโครงการตามแผนที่กำหนดไว้ในโครงการ มีการกำกับ ติดตาม ควบคุมการดำเนินงานไปเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องและเหมาะสมกับสภาพการเรียนการสอนในแนวการปฏิบัติ การเรียนรู้ส่งเสริมให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation)
ผลการประเมินรายงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียน โรงเรียนเทศบาลตำบลแวงน้อย พบว่า ผลการประเมินภาพรวมด้านผลผลิต พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยพฤติกรรมของนักเรียน ได้แก่ ความมีระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ ความซื่อสัตย์สุจริต ความเมตตากรุณา ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความประหยัด / ออม และความกตัญญูกตเวที และนักเรียน มีความประพฤติดี และเป็นแบบอย่างที่ดี โดยทั่วไปเป็นที่พอใจของครู และผู้ปกครอง ส่วนนักเรียน มีผลการประเมินภาพรวมด้านผลผลิต มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก คือมีการแก้ไขความประพฤติของตนเองไปสู่พฤติกรรมที่พึงประสงค์ได้มากขึ้น และสามารถนำความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้และนักเรียนรู้จักหลักธรรมในชีวิตประจำวันและอธิบาย ความหมายของแต่ละหลักธรรมได้
สรุป ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำหรับนักเรียน โรงเรียนเทศบาลตำบลแวงน้อย อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น พบว่า นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ ความเข้าใจ ด้านคุณธรรม จริยธรรม มีค่านิยมพื้นฐาน 8 ประการ และเป็นที่พึงพอใจของครู และผู้ปกครอง
โดยรวมอยู่ในระดับมาก