ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้
ผู้รายงาน นางนิภา วิเชียรฉาย
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใหม่ท่าพาณิชย์) ตำบลกบินทร์ อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี สังกัดเทศบาลตำบลกบินทร์
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์การสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใหม่ท่าพาณิชย์) สังกัดเทศบาลกบินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจสำหรับนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ ที่สร้างขึ้นนี้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.44/86.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชุด ภูมิศาสตร์น่ารู้ ในภาพรวมเอกสารประกอบการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.78)