เรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การออกแบบงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 6
หน่วยงาน โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) กองการศึกษาเทศบาล
เมืองน่าน จังหวัดน่าน
ผู้ศึกษา นายสรกฤช พรมสะวะนา
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์
เรื่อง การออกแบบงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การออกแบบงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2013 สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การออกแบบงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2013 สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนจุมปีวนิดาภรณ์ เทศบาลเมืองน่าน (บ้านภูมินทร์) กองการศึกษาเทศบาลเมืองน่าน จังหวัดน่าน ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การออกแบบงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 6 จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การออกแบบงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 6 มีลักษณะเป็นทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การออกแบบงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 6
มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับคุณภาพ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.22 0.56 ค่าอำนาจจำแนก 0.25 0.80 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 แบบประเมิน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (m) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) และค่าการทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การออกแบบงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.67/84.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การออกแบบงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2013 สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปี 6 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การออกแบบงานด้วยโปรแกรมไมโครซอฟต์เวิร์ด 2013 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก (4.20)