ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ผู้รายงาน นางสิริพัชร์ บุญกราน
ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดธรรมาราม ตำบลนาข้าวเสีย
อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วย เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มีความพึงพอใจมาก กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนวัดธรรมาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 มีจำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชา ง14101 การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) 2) เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ หน่วยการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แบบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.50 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 0.80 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ใช้แบบมาตราส่วนประมาณค่า โดยใช้สูตรสัมประสิทธิ์แอลของครอนบัค (Cronbach) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ , ค่าเฉลี่ย (x̄), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และแบบทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลของการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ จากผลการศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพ E1/E2 (91.69/91.88)
2. เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้ง 6 เล่ม มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้เท่ากับ 0.8482 ซึ่งหมายความว่า เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.8482 คิดเป็นร้อยละ 84.82
 
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน หน่วยการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุด แนวทางการพัฒนาพฤติกรรมในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด