เรื่อง : ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง เรื่อง บทประยุกต์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : นางจีรนันท์ นงนุช
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านตะเคียนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านตะเคียนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต 1 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง เรื่อง
บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง
บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.80 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง เรื่อง
บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 88.07/ 82.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเท่ากับ 0.5385 หมายถึง นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 53.85 และ 3) คะแนนที่ได้จากการทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียน (x̄ =16.57) โดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียน (x̄ =12.57) แสดงว่าชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง เรื่อง
บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นได้
1) ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง เรื่อง
บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 85.54/ 82.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ
80 / 80 2) ผลการวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง เรื่อง บทประยุกต์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.6774 และ 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่เน้นการเชื่อมโยงกับสถานการณ์จริง เรื่อง บทประยุกต์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05