ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์
ผู้ศึกษาค้นคว้า เสาวณีย์ กระสังข์
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลระยองวัดหนองสนม ตำบลเนินพระ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้แบบหนึ่งที่มีความเหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการและความสนใจของผู้เรียน เนื่องจากผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข และส่งผลให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1). เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2). เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนและหลังใช้บทเรียนสำเร็จรูปด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนามนุษย์ และ 3). เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลระยองวัดหนองสนม หลังใช้บทเรียนสำเร็จรูปด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนอนุบาลระยองวัดหนองสนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 1 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1). บทเรียนสำเร็จรูปด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ จำนวน 10 เล่ม 2). แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ จำนวน 10 แผน ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 15 ชั่วโมง 3). แบบทดสอบวัดผมสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.48 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.35 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.79 และ 4). แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.75 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการสิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t - test)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูปด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.17/83.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยบทเรียนสำเร็จรูปด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่องการเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( ) = 4.29 , S.D. = 0.46)
โดยสรุป ผลการศึกษาค้นคว้าโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยบทเรียนสำเร็จรูปด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ทำให้ได้บทเรียนสำเร็จรูปที่มีประสิทธิภาพเป็นตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ส่งผลให้นักเรียนมีความสนุกสนาน และมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อให้บรรลุตามความมุ่งหมายของหลักสูตรได้