ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพ
การศึกษาของโรงเรียนโคกก่อพิทยาคม
ผู้วิจัย ทศพร ภูผาธรรม
สถานที่ โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม ตำบลโคกก่อ อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อศึกษารูปแบบการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนโคกก่อพิทยาคมโดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน โคกก่อพิทยาคม 2. เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนโคกก่อพิทยาคม 3. เพื่อทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเพื่อ พัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนโคกก่อพิทยาคม 4. เพื่อประเมินความพึงพอใจของของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน สถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนโคกก่อพิทยาคม ประชากรทั้งหมด 449 คน ได้แก่นักเรียน และบุคลากรโรงเรียนโคกก่อพิทยาคม ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ แบบสอบถาม 7 ฉบับ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนโคกก่อพิทยาคม
1.1 ผลการศึกษาและวิเคราะห์เอกสารผลการดำเนินงานและผลการประเมิน การดำเนินงานตามระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
1.1.1 ผลการทดสอบทางการเรียนระดับชาติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2557 พบว่า ทั้ง ม.3 และ ม. 6 มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าเกณฑ์เกือบทั้งหมด รายวิชาที่ต่ำที่สุดคือ คณิตศาสตร์ทั้ง 2 ระดับ รายวิชาที่สูงสุดคือ สุขศึกษาทั้ง 2 ระดับ 1.1.2 ผลศึกษาผลการประเมินการดำเนินงานตามระบบประกันคุณภาพภายนอกรอบที่ 3 พบว่าในภาพรวม อยู่ในระดับ ดี
1.2 ใช้แบบสอบถาม ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาใช้แบบสอบถาม ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง พบว่า โดยภาพรวม ระดับความคิดเห็น มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ ปานกลาง ( =2.68)
2. ผลการสร้างรูปแบบการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนโคกก่อพิทยาคม
ได้รูปแบบการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนโคกก่อพิทยาคม ได้ทำการตรวจสอบรูปแบบฯ จากผู้เชี่ยวชาญได้ตรวจสอบสอบเชิงเนื้อหาและภาษา พบว่ามีความตรงและมีความเหมาะสม นำไปพัฒนาการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาได้ และเสนอแนะให้ระบุกลุ่มประเด็นของการดำเนินงานให้ชัดเจน
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาเพื่อ พัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนโคกก่อพิทยาคม ใช้แบบสอบถาม 2 ฉบับ
ฉบับที่ 1 พบว่า ค่าเฉลี่ย ของระดับความคิดเห็นในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก ( =4.26)
ฉบับที่ 2 พบว่า ค่าเฉลี่ย ของระดับความคิดเห็นในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่มีต่อรูปแบบการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน สถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนโคกก่อพิทยาคม
ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน พบว่า ค่าเฉลี่ย ของระดับความคิดเห็นในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก ( =4.22)
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า ค่าเฉลี่ย ของระดับความคิดเห็นในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก ( =4.28)
นักเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ย ของระดับความคิดเห็นในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก ( =4.04)
ผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ค่าเฉลี่ย ของระดับความคิดเห็นในภาพรวม อยู่ในระดับ มาก