ชื่อรายงาน รายงานการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนขุขันธ์วิทยา อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยใช้รูปแบบกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์
ผู้รายงาน นางปัจฉิมาภรณ์ บุญศิลป์
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนขุขันธ์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลอง กลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กชาย เด็กหญิง ที่มีอายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังเรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนขุขันธ์วิทยา ตำบลห้วยเหนือ อำเภอขุขันธ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 22 คน
ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) คู่มือการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 แผน 2) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 50 กิจกรรม 3) แบบประเมินความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 25 ข้อ การวิเคราะห์โดยการคำนวณ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
(t - test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
หลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนขุขันธ์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 มีความพร้อมพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05