ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเขาดินพิทยารักษ์ สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3
ชื่อผู้รายงาน นายพินิจ หงษ์พิมพ์
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเขาดินพิทยารักษ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) ประเมินผลโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเขาดินพิทยารักษ์ ด้วยรูปแบบการประเมินแบบซิปป์(CIPP Model)
2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู นักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมตามโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเขาดินพิทยารักษ์
ประชากรในการศึกษา ประกอบด้วย ครูโรงเรียนเขาดินพิทยารักษ์ จำนวน 8 คน นักเรียน 26 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม(Check list) และแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ (frequency) ร้อยละ (percentage)ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อม ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งวัตถุประสงค์ของโครงการมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา คือ โครงสร้างของการนิเทศภายใน ทั้งนี้ยังพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ โครงสร้างของโครงการ
2. ด้านปัจจัยพื้นฐานเบื้องต้น ผลการประเมินระดับความคิดเห็นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากไปหาค่าเฉลี่ยน้อย ดังนี้ คือด้านวัสดุอุปกรณ์ ด้านการวางแผนดำเนินโครงการ ด้านบุคลากร ด้านงบประมาณดำเนินโครงการ และด้านอาคารสถานที่
3. ด้านกระบวนการ ผลการประเมินระดับความคิดเห็นที่มีต่อด้านประเมินกระบวนการในการดำเนินการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การดำเนินงานตามแผน รองลงมาคือ การบริหารกระบวนการนิเทศภายใน และการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการ ตามลำดับ
4. ด้านผลผลิตผลการประเมินระดับความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารกระบวนการนิเทศภายใน ด้านประเมินกระบวนการในการดำเนินการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านผู้บริหารรองลงมา คือ ด้านครูผู้สอนและด้านผู้เรียน ตามลำดับ
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ กิจกรรมการสอนของครูทำให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข รองลงมา คือ ครูวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริงและเสมอภาค และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดซึ่งมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีจำนวน 2 ข้อ ที่เท่ากัน คือ นักเรียนได้รับการเสริมแรงให้ค้นหาคำตอบแก้ปัญหาด้วยตนเองและมีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งเท่ากับครูจัดทำแบบทดสอบที่สอดคล้องตามจุดประสงค์ มาตรฐานการเรียนรู้และหลักสูตรสถานศึกษา ตามลำดับ
6. ความพึงพอใจของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการนิเทศภายในของโรงเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ เกี่ยวกับนักเรียน รองลงมา คือ และเกี่ยวกับครูผู้สอน เกี่ยวกับโรงเรียน ตามลำดับ
6.1 ด้านเกี่ยวกับนักเรียน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงสุด คือนักเรียนได้รับการดูแลเอาใจใส่จากครูมากขึ้น รองลงมา คือ นักเรียนเอาใจใส่ในการเรียนและขยันทำงานที่เกี่ยวข้องกับการเรียนมากขึ้น และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด มีจำนวน 2 ข้อเท่ากัน คือ นักเรียนได้เรียนรู้จากกระบวนการสอนที่หลากหลายของครูทั้งด้านสื่อและนวัตกรรมมากขึ้น และ นักเรียนมีผลการเรียนและเกิดการพัฒนาทักษะด้านต่างๆสูงขึ้น ตามลำดับ
6.2 ด้านเกี่ยวกับครูผู้สอน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ใน ระดับมาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด คือการนิเทศภายในทำให้ครูมีการพัฒนา ปรับปรุงตนเองอย่างต่อเนื่อง รองลงมา คือ การนิเทศภายในโรงเรียนควรดำเนินการนิเทศกับครูทุกคน และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ การนิเทศภายในโรงเรียนทำให้ครูมีความกระตือรือร้นในการจัดกระบวนการเรียนรู้มากขึ้น ตามลำดับ
6.3 ด้านเกี่ยวกับโรงเรียน โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือโรงเรียนเปิดโอกาสให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการสอนและบริหารจัดการมากขึ้น รองลงมา คือ โรงเรียนได้รับความเชื่อมั่นและศรัทธาจากชุมชน และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ โรงเรียนและชุมชนมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันเพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการศึกษามากขึ้น
7. ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการประเมินในส่วนที่เกี่ยวกับผลกระทบของโครงการนิเทศภายใน เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผลทำให้กระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนและควรมีการประเมินผลการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในเป็นระยะ เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาให้ดีขึ้น