ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์ด้วยชุดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญา
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางอัมรา คูณสมกัน
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเตาไห ตำบลเตาไห อำเภอเพ็ญ จังหวัดอุดรธานี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อม
ด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ
2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านเตาไห ตำบลเตาไห อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ระหว่างก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1
โรงเรียนบ้านเตาไห ตำบลเตาไห อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 10 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 แผนการจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 24 แผน แบบทดสอบการพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ
มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.59 ถึง 0.73 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.73 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 และแบบทดสอบท้ายชุดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 14 ข้อ มีค่าความยากง่าย
อยู่ระหว่าง 0.64 ถึง 0.77 ค่าอำนาจจำแนกเป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 ถึง 0.73 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.85
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t - test
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ( E1/E2 ) เท่ากับ 85.64/87.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านเตาไห ตำบลเตาไห อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 มีการพัฒนาความพร้อม
ด้านสติปัญญาหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมการพัฒนาความพร้อมด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1