ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาระพื้นฐาน เรื่อง ลาดับและอนุกรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวสุมณฑา มีสุข
สถานศึกษา โรงเรียนประสาทวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการสร้างแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สาระพื้นฐาน เรื่อง
ลาดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์
75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน หาดัชนีประสิทธิผลของผล
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ และศึกษาความพึงพอใจในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร อาเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
สาระพื้นฐาน รหัสวิชา ค32101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จานวน 40 คน ได้มาโดย
การใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ผู้ศึกษาค้นคว้าดาเนินการสอนโดยใช้
แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สาระพื้นฐาน เรื่อง ลาดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน
25 ชุด ๆ ละ 1 ชั่วโมง รวม 25 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล ประกอบด้วย
แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ซึ่งประกอบด้วยใบความรู้ ใบกิจกรรม และ
แบบฝึกทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจในวิชาคณิตศาสตร์
ผลการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาระพื้นฐาน เรื่อง ลาดับและอนุกรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สรุปผลได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ สาระพื้นฐาน เรื่อง ลาดับและอนุกรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
( E1 / E2 ) เท่ากับ 81.90/80.17 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ สาระพื้นฐาน เรื่อง ลาดับและอนุกรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของผลการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สาระพื้นฐาน เรื่อง ลาดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.6060 หรือ คิดเป็น ร้อยละ 60.60
4. ความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ สาระพื้นฐาน เรื่อง ลาดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนประสาทวิทยาคาร หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์อยู่ในระดับคุณภาพ มาก