บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองใหญ่ใต้ ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนบ้านคลองใหญ่ใต้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้ศึกษาค้นคว้า ได้ดำเนินการสอนด้วยตนเองสอนสัปดาห์ละ 4 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 14 ชั่วโมง (รวมแบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.69/85.47 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7479 หรือร้อยละ 74.79
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ มีคะแนนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำคล้องจอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับที่ดี และ
มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สามารถนำแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านและการเขียนคำคล้องจอง ไปใช้เพื่อส่งเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองใหญ่ใต้ ได้ดียิ่งขึ้น