บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการใช้ ชุด ทักษะการพูดสนทนาภาษาอังกฤษ
(English Speaking Practice) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา ดาวใจ ปินตารักษ์
โรงเรียนป่างิ้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการพูดสนทนาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการพูดสนทนาภาษาอังกฤษ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการพูดสนทนาภาษาอังกฤษ (English Speaking Practice) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนป่างิ้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนป่างิ้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการพูดสนทนาภาษาอังกฤษ (English Speaking Practice) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความ
พึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการพูดสนทนาภาษาอังกฤษ (English Speaking Practice) มีประสิทธิภาพ
88.25/85.85 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการพูดสนทนาภาษาอังกฤษ (English
Speaking Practice) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 68.63
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ ชุดฝึกทักษะการพูดสนทนาภาษาอังกฤษ
(English Speaking Practice) อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด เท่ากับ 4.58