|
|
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องระบบจำนวนเต็มชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการสร้างคำและประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างคำและประโยค ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการสร้างคำและประโยค ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนโนนกลางวิทยาคม สำนักการศึกษาองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.54 2) แบบฝึกทักษะ จำนวน 10 เล่ม มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.42 3) แบบทดสอบย่อยหลังเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 90 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .22-.80 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .21-.80 และค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .23-.80 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .22-.80 และค่าเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre-test Post-test Design ได้แก่ การสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ สอบก่อนการทดลอง (Pre-test) สอบหลังการทดลอง (Post-test ) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ E1/E2 วิเคราะห์ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ใช้ t-test วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนก่อนและหลังเรียน ใช้ E.I. วิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ ใช้ IOC วิเคราะห์ค่าความสอดคล้องของแบบทดสอบ วิเคราะห์หาค่าอำนาจจำแนก (B) หาค่าความยากง่าย (p) และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ (rcc) และใช้สถิติพื้นฐานวิเคราะห์ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (Xbar) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องการสร้างคำและประโยค มีค่าเท่ากับ 76.42/75.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างคำและประโยค ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6490 หมายความว่า แบบฝึกทักษะชุดนี้ทำให้ผลการเรียนของนักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 64.90
|
โพสต์โดย พิมพาพร ดวงสินธุ์ : [27 ม.ค. 2560 เวลา 09:21 น.] อ่าน [5225] ไอพี : 171.5.218.171
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 23,209 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,259 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,385 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,345 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,219 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,048 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,406 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,705 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,464 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,077 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,788 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 113,875 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,064 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 386,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,545 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,705 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,172 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|