บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Proud
of Banlat โดยกลวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ MIA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลาดวิทยา จังหวัดเพชรบุรี
ผู้รายงาน ปัทมา อุบลน้อย
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย คือ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Proud of Banlat โดยกลวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ MIA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลาดวิทยา ตามเกณฑ์ 75/75 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Proud of Banlat โดยกลวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของ
เมอร์ดอกช์ MIA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลาดวิทยา (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจชุด Proud of Banlat โดยกลวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ MIA
ซึ่งมีการพิจารณาความเหมาะสมองค์ประกอบต่างๆ ของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Proud of Banlat โดยกลวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ MIA จากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน และทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลาดวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 แล้วนำมาใช้กับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลาดวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Proud of Banlat โดยกลวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ MIA สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจชุด Proud of Banlat โดยกลวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ MIA
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Proud of Banlat โดยกลวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ MIA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจชุด Proud of Banlat กิจกรรมมีความเหมาะสมในองค์ประกอบต่างๆอยู่ในระดับมากและมีประสิทธิภาพ 82.54/83.42
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Proud of Banlat โดยกลวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ MIA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด Proud of Banlat โดยกลวิธีการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ดอกช์ MIA กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก ( x̄= 3.86, S.D. = 0.73)