ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยโดยใช้
ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา ณัชชา สอนประสิทธิ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนอินทนนท์วิทยา อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ทั้งรายด้านและภาพรวม เพื่อศึกษาเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ทั้งรายด้านและภาพรวม ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอินทนนท์วิทยา อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน เป็นนักเรียนชาย 6 คน นักเรียนหญิง 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 ชุด ๆ ละ 3 กิจกรรม รวม 30 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ดำเนินการศึกษาตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2558 ถึงวันที่ 5 สิงหาคม 2558 เป็นเวลา 10 สัปดาห์ เก็บและรวบรวมข้อมูลโดยทดสอบก่อนการจัดกิจกรรมและหลังการจัดกิจกรรมรวบรวมผลทดสอบไว้วิเคราะห์หาค่าความแตกต่างของคะแนนและรวบรวมผลการประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์จำนวน 10 ครั้ง จัดการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยจำนวน 30 แผน แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นอนุบาล ปีที่ 2 จำนวน 4 ชุด ๆละ 5 ข้อ รวม 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่การหาค่าเฉลี่ย ( µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ ค่าร้อยละ
ผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ทั้งรายด้านและภาพรวม มีผลการพัฒนาแต่ละด้าน ดังนี้ ด้านการสังเกต มีผล การพัฒนาเฉลี่ย 2.34 ด้านการจำแนก มีผลการพัฒนาเฉลี่ย 2.40 ด้านการวัด มีผล การพัฒนาเฉลี่ย 2.32 ด้าน การลงความเห็นมีผลการพัฒนาเฉลี่ย 2.19 และในภาพรวมได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.32
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ทั้งรายด้านและภาพรวมแต่ละด้านดังนี้ ด้านการสังเกตก่อนเรียน เฉลี่ย1.38 หลังเรียนเฉลี่ย 4.85 ด้านการจำแนก ก่อนเรียนเฉลี่ย 1.23 หลังเรียนเฉลี่ย 4.31 ด้านการวัด ก่อนเรียนมีเฉลี่ย 1.08 หลังเรียนเฉลี่ย 4.15 และด้านการลงความเห็นก่อนเรียนเฉลี่ย 1.31 หลังเรียนเฉลี่ย 4.46 ในภาพรวมก่อนเรียนเฉลี่ย 1.25 หลังเรียนเฉลี่ย 4.44 แสดงว่าหลังการจัดสูงกว่าก่อนการจัดชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์น่ารู้ ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2