ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ ผสานกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 2
ผู้วิจัย นางเกศสุดา เลือดกระโทก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน ครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ ผสานกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปี 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
ปี 2557 จำนวน 40 คน ดำเนินการตามระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา 4 ขั้นตอน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ผสานกลุ่มร่วมมือ เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี 2 ได้องค์ความรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันจริง ด้านความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษเรื่อง กิจวัตรประจำวัน อาหารและเครื่องดื่ม สุขภาพ ท่องเที่ยว อากาศ และกิจกรรมยามว่าง ตามมารยาทสังคม วัฒนธรรม ประเพณีของเจ้าของภาษา คุณลักษณะผู้เรียน ควรมีความตั้งใจที่จะติดตามการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มีการคิดไตร่ตรอง รู้จักเรียนรู้ด้วยตัวเอง และกระบวนการเรียนรู้ของรูปแบบการสอนควรประกอบด้วย ประสบการณ์ตามสภาพจริง การฝึกปฏิบัติ การสะท้อนคิด การสรุปองค์ความรู้ และการประยุกต์ใช้
2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ ผสานกลุ่มร่วมมือโดยใช้แหล่งเรียนรู้ มี 6 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์3) เนื้อหา จำนวน 6 เรื่อง กิจวัตรประจำวัน อาหารและเครื่องดื่ม สุขภาพ ท่องเที่ยว อากาศ และกิจกรรมยามว่าง 4) กิจกรรมการเรียนรู้มี 5 ขั้นตอนคือ ขั้นประสบการณ์ตามสภาพจริง ขั้นฝึกปฏิบัติ ขั้นสะท้อนคิด ขั้นสรุปองค์ความรู้ และขั้นประยุกต์ใช้ 5) สื่อและแหล่งเรียนรู้ 6) การวัดและประเมินผล
ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน พบว่า มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผลการหาประสิทธิภาพจากการทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 คน พบว่า มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์คือ E1/E2 =76.51/75.23
3. ผลการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ ผสานกลุ่มร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนครบุรี จำนวน 40 คน
3.1 ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 ความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเน้นประสบการณ์ ผสานกลุ่มร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนครบุรี พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก