ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนา
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวนฤมล คุณแก้ว
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่ศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนา ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรม การเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยรวมและจำแนกรายทักษะหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 6 เล่ม (2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 26 แผน (3) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติหาค่าที t-test แบบ Dependent Samples สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test แบบ Dependent Sampling
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.18/82.43 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. พัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยก่อนการจัดประสบการณ์ มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 47.15 และหลังการจัดประสบการณ์ มีค่าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 88.00 ค่าร้อยละของความก้าวหน้าเท่ากับ 40.85 ซึ่งหมายถึงว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ช่วยให้เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้น และเมื่อพิจารณาในรายทักษะ พบว่า เด็กมีพัฒนาการทักษะการสังเกตมากที่สุด โดยมีค่าร้อยละของความก้าวหน้า เท่ากับ 45.80 รองลงมาคือ ทักษะการสื่อความหมาย, ทักษะการลงความเห็น และทักษะการจำแนก โดยมีค่าร้อยละของความก้าวหน้า เท่ากับ 40.20, 40.00 และ 37.20 ตามลำดับ
3. ผลการเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ พบว่า คะแนนประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01