ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23201)
เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวฐิติมา อินทร์ธูป
โรงเรียน วัดพรหมประสิทธิ์ อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นรายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23201) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23201) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23201) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23201)
เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนวัดพรหมประสิทธิ์ อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จำนวน 1 ห้องเรียน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1
จำนวนทั้งสิ้น 21 คน ได้มาจากการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับฉลากห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) และกำหนดให้นักเรียนที่อยู่ในห้องเรียนที่ได้จากการสุ่มเป็นกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X-) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทีแบบไม่อิสระต่อกัน (t – test for Dependent Samples)
ผลการศึกษา สรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23201)
เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.07/86.03 เป็นไปตามสมมติฐาน
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23201) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐาน
3. ความพึงพอใจหลังเรียนของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาคอมพิวเตอร์ 5 (ง23201) เรื่อง การใช้โปรแกรม SketchUp กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเฉลี่ยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
(X-= 4.30, S.D. = 0.63)