เรื่อง รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เกษตรพอเพียงในโรงเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นายมะลีกี ดาเลาะบอ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านบือเล็ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เกษตรพอเพียงในโรงเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เกษตรพอเพียงในโรงเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เกษตรพอเพียงในโรงเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบือเล็ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เกษตรพอเพียงในโรงเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เกษตรพอเพียงในโรงเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เกษตรพอเพียงในโรงเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ร้อยละของค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, ค่าดัชนีความสอดคล้อง, ค่าความยาก, ค่าอำนาจจำแนก, ค่าความเชื่อมั่น, ค่าดัชนีประสิทธิผล, การหาค่าประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านตามเกณฑ์ E1/E2 และสถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เกษตรพอเพียงในโรงเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.81/87.34
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบือเล็ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เกษตรพอเพียงในโรงเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด เกษตรพอเพียงในโรงเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7128 คิดเป็น
ร้อยละ 71.28