ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการบวก การลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวจันทร์เพ็ญ นุ่มประเสริฐ
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้
เสริมทักษะการบวก การลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดแก้วพิจิตร ) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปราจีนบุรี ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 75/75 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดแก้วพิจิตร ) ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น
ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดแก้วพิจิตร ) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปราจีนบุรี 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่
ชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการบวก การลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เรื่อง 8 เล่ม, แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน, แบบฝึกหัดกิจกรรมของแต่ละเล่ม,
แบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงานและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้ชุดการเรียนรู้เสริมทักษะ เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการบวก การลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดแก้วพิจิตร) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองปราจีนบุรี
มีประสิทธิภาพ 80.33/78.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้เสริมทักษะ คะแนนทดสอบหลังเรียนจากการเรียน ด้วยชุดการเรียนรู้เสริมทักษะการบวก การลบ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (วัดแก้วพิจิตร ) สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01