บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดใน
ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางสาวธัญรดี จิตอุดมสุข
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดในภาษาไทย จำนวน 9 เล่ม คือ เล่มที่ 1 มาตราแม่ ก กา เล่มที่ 2 มาตราแม่ กง เล่มที่ 3มาตราแม่ กม เล่มที่ 4 มาตราแม่ กน เล่มที่ 5 มาตราแม่ เกย เล่มที่ 6 มาตราแม่ กก เล่มที่ 7 มาตราแม่ กบ เล่มที่ 8 มาตราแม่ กด เล่มที่ 9 มาตราแม่ เกอว 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดในภาษาไทย จำนวน 27 แผน ใช้เวลาเรียน 27 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดในภาษาไทย จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบปรนัย 3 ตัวเลือก 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดในภาษาไทย แบบแผนที่ใช้ในการทดลองเป็นแบบ (One Group Pretest Posttest Designs) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า ttest แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาพบว่า
1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ทั้ง 9 เล่ม ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.70/85.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี (สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 พบว่าอยู่ในระดับที่มีความพึงพอใจมากที่สุด คือ = 4.86