ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านศิลปะ ระดับปฐมวัย โรงเรียน
เทศบาลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง
ชื่อผู้วิจัย นางปรีดาภรณ์ นครสุวรรณ์
ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
ปีทำการวิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านศิลปะ ระดับปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ด้านบริบทและสภาพแวดล้อม
ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในประเมิน คือ คณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 - 3 รวมทั้งสิ้น 532 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale ) ตามแนวคิดของ ( Likert ) โดยแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ( Frequency ) ค่าร้อยละ ( Percentage ) ค่าเฉลี่ย ( Mean ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( Standard Deviation )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับความคิดเห็นในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.42 และเมื่อพิจารณาเป็น รายด้านพบว่า รายการประเมินที่ 3 ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.47 รองลงมาคือ รายการประเมินที่ 2 ด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ย 4.46 และรายการประเมินที่ 4 ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.33
2. ระดับความคิดเห็นด้านบริบทและสภาพแวดล้อม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.40 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า รายการประเมินข้อที่ 4 โครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านศิลปะ ระดับปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของนักเรียนให้ดีขึ้น มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.55 รองลงมาคือ รายการประเมินข้อที่ 6 บุคคลที่เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญความจำเป็นและให้การสนับสนุนในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านศิลปะ ระดับปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง มีค่าเฉลี่ย 4.52 และรายการประเมินข้อที่ 2 การดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพ ด้านศิลปะ ระดับปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง มีการวางแผนงานที่ชัดเจน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.30
3. ระดับความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้าในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.46 และ เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า รายการประเมินข้อที่ 3 ผู้บริหารสถานศึกษาและผู้บริหารเทศบาลให้การสนับสนุน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.55 รองลงมาคือ รายการประเมินข้อที่ 1 บุคคลที่รับผิดชอบโครงการมีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับการจัดกิจกรรม ตามโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านศิลปะ ระดับปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง มีค่าเฉลี่ย 4.52 และรายการประเมินข้อที่ 6 งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรสามารถสนับสนุนให้การจัดกิจกรรมโครงการ ส่งเสริมสุนทรียภาพด้านศิลปะ ระดับปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ให้สำเร็จลุล่วงได้ตามเป้าหมายที่กำหนด มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.33
4. ระดับความคิดเห็นด้านกระบวนการในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.47 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า รายการประเมินข้อที่ 2 จัดทำแผนงานโครงการและปฏิทินปฏิบัติงานในการจัดกิจกรรมโครงการ โดยกำหนดผู้รับผิดชอบในแต่ละกิจกรรมมีความชัดเจนและเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.61 รองลงมาพบมีจำนวน 2 ข้อ คือ รายการประเมินข้อที่ 8 และ 9 มีการวิเคราะห์ นำผลการประเมินโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านศิลปะระดับปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง มาพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีการสรุปรายงานผลการปฏิบัติงานโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านศิลปะ ระดับปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ต่อหน่วยงานต้นสังกัด มีค่าเฉลี่ย 4.58 และรายการประเมินข้อที่ 6 มีการประเมินผลระหว่างการปฏิบัติงานในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุนทรียภาพด้านศิลปะ ระดับปฐมวัย โรงเรียนเทศบาลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.33
5. ระดับความคิดเห็นด้านผลผลิต ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.33 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า รายการประเมินข้อที่ 4 นักเรียนมีพัฒนาการด้านสติปัญญา มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.35 รองลงมาคือ รายการประเมินข้อที่ 1 และ 2 นักเรียนมีพัฒนาการด้านร่างกาย และพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ มีค่าเฉลี่ย 4.34 และรายการประเมินข้อที่ 3 นักเรียนมีพัฒนาการ ด้านสังคม มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.29
6. ระดับความคิดเห็นด้านผลผลิต จำแนกเป็นรายข้อ พบว่า รายการประเมินข้อที่ 2.3 นักเรียนชื่นชมและแสดงออกทางด้านศิลปะมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.45 รองลงมาคือ รายการประเมินข้อที่ 4.3 นักเรียนมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ มีค่าเฉลี่ย 4.42 และรายการประเมินข้อที่ 3.1 นักเรียนช่วยเหลือตนเองได้เหมาะสมกับวัย มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.21