ผู้วิจัย : นางเบญจมาส เข็มพงษ์
ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนปรางค์กู่ อำเภอปรางค์กู่
จังหวัดศรีสะเกษ 33270
ปีที่พิมพ์ : 2558
บทคัดย่อ
ภาษาไทยเป็นเครื่องมือสำคัญที่นักเรียนทุกคนใช้เพื่อการสื่อสาร และเพื่อการเรียนรู้ การจัดกิจกรรมการเรียน โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ปฏิบัติตามกิจกรรมการเรียนการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิผลและยั่งยืน การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย คือ
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่าน
จับใจความ ด้วยการจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความ ด้วยการจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความ ด้วยการจัดกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน ประชากรที่ใช้เป็นกลุ่มทดลอง คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนปรางค์กู่ อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ((Purposive Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้คือ ชุดแบบฝึกการอ่านจับใจความประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความ ด้วยกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.67 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.69 แบบสอบถามวัดความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยด้านการอ่านจับใจความ ด้วยกิจกรรม
ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.03/86.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยด้านการอ่านจับใจความ ด้วยกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เท่ากับ 0.7766 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 78.69
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่านจับใจความ ด้วยกิจกรรมที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม นักเรียนมีความพึงพอใจในกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมากที่สุด จึงควรสนับสนุนให้ครูนำกิจกรรมนี้ ไปพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ต่อไป