บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง อาเซียนน่ารู้
เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) พัฒนาและตรวจสอบประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง อาเซียนน่ารู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) ศึกษาประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผล 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย 4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย
เรื่อง อาเซียนน่ารู้ เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ซึ่งเป็นนักเรียนที่เรียนรายวิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ 23101
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง อาเซียนน่ารู้
จำนวน 6 เรื่อง คือ (1) บทที่ 1 เรื่อง ASEAN Community in Brief (2) บทที่ 2 เรื่อง Languages of ASEAN Countries (3) บทที่ 3 เรื่อง ASEAN Culture (4) บทที่ 4 เรื่อง National Dishes of ASEAN (5) บทที่ 5
เรื่อง Sightseeing in ASEAN (6) บทที่ 6 เรื่อง ASEAN Costume 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 6 แผน
3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบสอบถามวัดเจตคติในการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.80/89.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล
ร้อยละ 71
3. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดียอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45