ชื่อเรื่อง รายงายการใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม
อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย นายธัชพล ศรีวิชัย
ปี พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เพื่อหาประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม ประชากร คือ นักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๒๒ คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ แบบทดสอบย่อยระหว่างเรียนจำนวน ๘ ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๔๐ ข้อ แบบวัดความคิดเห็น จำนวน ๑๕ ข้อ และข้อสอบระหว่างเรียน
ผลของการวิจัยปรากฏว่า
๑. การใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๐.๔๕/๘๑.๕๘ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
๓. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม ค่าเท่ากับ ๐.๖๘๗๒ หมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ ๖๘.๗๒
๔. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านเดื่อวิทยาคม โดยรวมเห็นว่ามีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด