|
|
ชื่อผู้ศึกษา นางอรเยาว์ อาจหาญ
ปีที่ทำการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนตามขั้นตอนของโพลยา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนตามขั้นตอนของโพลยา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนตามขั้นตอนของโพลยา 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการ บวก ลบ คูณ หารระคนตามขั้นตอนของโพลยา กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนตามขั้นตอนของโพลยา จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนตามขั้นตอนของโพลยา จำนวน 23 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนตามขั้นตอนของโพลยา จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านห้วยไคร้ ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนตามขั้นตอนของโพลยา จำนวน 12 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D และการทดสอบค่าที(t test)
ผลการศึกษา พบว่า
1.ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนตามขั้นตอนของโพลยา จากการทดลองกับกลุ่มที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมาย จำนวน 30 คน มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 78.80/80.48 และเมื่อทดลองกับกลุ่มเป้าหมายมีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.90/81.28 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนตามขั้นตอนของโพลยาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการทดลองใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนตามขั้นตอนของโพลยา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5โดยคะแนนผลสัมฤทธิ์การแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนตามขั้นตอนของโพลยาหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคนตามขั้นตอนของโพลยาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีข้อที่มีความพึงพอใจมากที่สุด 5 ข้อ เรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ แบบฝึกทักษะช่วยให้เข้าใจบทเรียนมากขึ้น แบบฝึกทักษะช่วยพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน และแบบฝึกทักษะช่วยให้นักเรียนชอบการเรียนมากขึ้น
|
โพสต์โดย ครูอ้อย : [23 ม.ค. 2560 เวลา 22:27 น.] อ่าน [5391] ไอพี : 223.24.110.141
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 3,888 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,321 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,633 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 44,544 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,589 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,417 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,313 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,285 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,946 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,463 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 41,919 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,357 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,597 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,332 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,289 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 15,513 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,344 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,091 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 31,326 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 182,275 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|