ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม
ผู้ศึกษาค้นคว้า พิมลนาฎ วาเรศ
สถาบันการศึกษา โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาคุณภาพของเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม โดยทำการศึกษากลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน คำเนินการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม จำนวน 1 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนจำนวน 12 ข้อ โดยได้นำเครื่องมือมาตรวจสอบคุณภาพต่าง ๆ คือ หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และดำเนินการตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างหลังจากนั้น นำเครื่องมือ
ทั้ง 3ชนิดมาดำเนินการทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างโดยให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน แล้วศึกษาเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม จนครบตามเวลาและกระบวนการที่กำหนด แล้วทำการทดสอบหลังเรียนเพื่อนำผลการทดสอบมาหาความแตกต่างระหว่างผลการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยการทดสอบค่าที หลังการใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม ให้นักเรียนทำแบบประเมินความพึงพอใจหลังการใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม
ผลการทดลองปรากฏว่า
1. เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ: สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม มีประสิทธิภาพ 9.1.38/88.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องไม้งามสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่าการใช้เอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ : สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านช่องไม้งาม ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น