ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านคำที่ประสมด้วยสระลดรูป
และสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน นางพรทิพย์ รัตนกระจ่าง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้ การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการทดลองการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) แบบ One Group Pretest posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 3 ชนิด ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบตัวเลือก 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับตามวิธีของ ลิเคิร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐาน t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านคำที่ประสมด้วยสระลดรูปและสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.83/83.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านคำที่ประสมด้วยสระลดรูป และสระเปลี่ยนรูป โดยใช้ การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค CIRC โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด