ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนระดับปฐมวัย
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ชื่อผู้รายงาน นางสาวอารมย์ พูลภักดี
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการดำเนินงาน โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP) เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลลัพธ์กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 1 คน ครู จำนวน 20 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล จำนวน 390 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น แบ่งเป็น 7 ชุด ข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับและแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโรงเรียน พบว่า หลังจากที่ได้ประชุมประเมินการปฏิบัติงานของโรงเรียน ในปีการศึกษา 2557 พบว่า การประเมินความต้องการจำเป็นของผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล ประจำปีการศึกษา 2558 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาโครงการข้อ 1 ด้านการส่งเสริมการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ให้กับนักเรียน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด เป็นจุดด้อยของโรงเรียน ผู้บริหารและคณะครูจึงหาแนวทางปรับปรุงแก้ไข โดยค้นหาความต้องการจำเป็น และความเร่งด่วน คือ โครงการการพัฒนาโรงเรียนด้านคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โดยภาพรวม พบว่า บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณ มีความเหมาะสมหรือเพียงพออยู่ใน
ระดับมาก
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานเกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โดยภาพรวม พบว่า การปฏิบัติตามแผนและการติดตามประเมินผล มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน พบว่า (1) ด้านความเข้าใจของครูเกี่ยวกับการสอนนักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมโดยภาพรวม พบว่า ครูมี ความเข้าใจเกี่ยวกับการสอนคุณธรรมจริยธรรม อยู่ในระดับมาก (2) ด้านความพึงพอใจของครูที่มีต่อการอบรมโดยภาพรวมครูมีความพึงพอใจต่อการอบรมเกี่ยวกับการสอนคุณธรรมจริยธรรมอยู่ในระดับมากที่สุด และ(3) ด้านการเกิดคุณธรรมจริยธรรมทั้ง 10 ด้านของนักเรียน พบว่า ครูและผู้ปกครองนักเรียนเห็นว่านักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมหลังทำโครงการสูงกว่าก่อนทำโครงการทั้ง 10 ด้าน โดยนักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมทั้ง 10 ด้านก่อนทำโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับน้อย หลังจากทำโครงการเสร็จสิ้นนักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมทั้ง 10 ด้านในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และคุณธรรมจริยธรรมที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดหลังจากทำโครงการ คือ ความรับผิดชอบ รองลงมาคือ ความยุติธรรม และความสุภาพ ตามลำดับ และจากการสัมภาษณ์ครูและผู้ปกครองนักเรียนต่างเห็นว่าหลังจากสิ้นสุดโครงการนักเรียนมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลง โดยนักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมทั้ง 10 ด้าน รวมทั้งครูและผู้ปกครองนักเรียนเล็งเห็นถึงความสำคัญและเห็นว่าโครงการมีประโยชน์ สามารถพัฒนานักเรียนให้มีคุณธรรมจริยธรรมทั้ง 10 ด้านอย่างแท้จริง