ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระการเรียนรู้
เพิ่มเติม วิชา การใช้แหล่งเรียนรู้ ท 20201 ชุด ห้องสมุดศึกษา สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางนิรบล บัวประเสริฐ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม วิชา การศึกษาแหล่งเรียนรู้ ท 20201
ชุด ห้องสมุดศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนบทเรียนสำเร็จรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม วิชา การศึกษาแหล่งเรียนรู้ ท 20201
ชุด ห้องสมุดศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม การศึกษาแหล่งเรียนรู้ ท 20201 ชุด ห้องสมุดศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนราชวินิตบางแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 6 ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม
วิชา การศึกษาแหล่งเรียนรู้ ท 20201 ชุด ห้องสมุดศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม วิชา การใช้แหล่งเรียนรู้ ท 20201 ชุด ห้องสมุดศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม วิชา การศึกษาแหล่งเรียนรู้ ท 20201 ชุด ห้องสมุดศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
จำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม
การใช้แหล่งเรียนรู้ ท 20201 ชุด ห้องสมุดศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพ 83.87/86.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการเรียนโดยใช้
บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม การศึกษาแหล่งเรียนรู้
ท 20201 ชุด ห้องสมุดศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม การศึกษาแหล่งเรียนรู้ ท 20201 ชุด ห้องสมุดศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61)