ชื่อเรื่อง การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น (Play Way Method) ร่วมกับชุด
แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง อ่านออกเขียนได้ตามหลักการใช้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นายประสิทธิ์ แคนชัยภูมิ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านคลองเจริญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ชัยภูมิ เขต 1
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น (Play Way Method) ร่วมกับชุดแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง อ่านออกเขียนได้ตามหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น (Play Way Method) ร่วมกับชุดแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง อ่านออกเขียนได้ตามหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น (Play Way Method) ร่วมกับชุดแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง อ่านออกเขียนได้ตามหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น (Play Way Method) ร่วมกับชุดแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง อ่านออกเขียนได้ตามหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านคลองเจริญ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น (Play Way Method) จำนวน 17 แผน รวม 19 ชั่วโมง ชุดแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนตามแผนการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น (Play Way Method) ร่วมกับชุดแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง อ่านออกเขียนได้ตามหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น (Play Way Method) ร่วมกับชุดแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง อ่านออกเขียนได้ตามหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/(E2) เท่ากับ 88.67/82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น (Play Way Method) ร่วมกับชุดแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง อ่านออกเขียนได้ตามหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 0.7241 แสดงว่า ผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน คิดเป็นร้อยละ 72.41
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น (Play Way Method) ร่วมกับชุดแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง อ่านออกเขียนได้ตามหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 10.67 และหลังเรียนเท่ากับ 24.67 ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่า คะแนนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น (Play Way Method) ร่วมกับชุดแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง อ่านออกเขียนได้ตามหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54
โดยสรุป ผลการศึกษาทำให้ได้แผนการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น (Play Way Method) ร่วมกับชุดแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่อง อ่านออกเขียนได้ตามหลักการใช้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สมควรนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หรือประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ในเนื้อหาหรือกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และแผนการจัดการเรียนรู้แบบเรียนปนเล่น (Play Way Method) จึงเป็นวิธีที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข สามารถพัฒนาตนเองได้ตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ