ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ
แบบ STAD เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาววราภรณ์ ปักการะโต
หน่วยงาน โรงเรียนโกสุมวิทยาสรรค์ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ แบบ STAD เรื่องทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการ แบบ STAD เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยกระบวนการ แบบ STAD เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน และศึกษาความพอใจของนักเรียนที่มีต่อจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยกระบวนการ แบบ STAD เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนโกสุมวิทยาสรรค์ อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 35 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.95 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.67 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งชุด เท่ากับ 0.9015 แบบทดสอบย่อยตามแผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 12 ฉบับ มีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.81 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.81 ค่าความเชื่อมั่น (r) เฉลี่ย เท่ากับ 0.7721 และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อกระบวนการเรียนรู้ ซึ่งเป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9834 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และสถิติตรวจสอบสมมติฐาน ttest แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกระบวนการแบบ STAD เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.15/81.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนด้วยกระบวนการแบบ STAD อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ แบบ STAD เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ แบบ STAD เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน มีประสิทธิภาพสามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รวมทั้งได้เรียนรู้อย่างร่วมมือและมีความสุข